Vì sao các hãng công nghệ Mỹ phải có Trung Quốc mới thành công?

25/03/2015 4:01:28 CH

 

Vì sao các hãng công nghệ Mỹ phải có Trung Quốc mới thành công?

 

Các hãng công nghệ Mỹ có sáng tạo, có phần mềm, có dịch vụ thông minh, nhưng vẫn cần Trung Quốc. Bởi vì trong kỷ nguyên công nghệ mới, thành công nằm ở sự kết hợp hài hòa, hoàn hảo của phần mềm, phần cứng và dịch vụ đám mây.

 

Rất lâu từ trước khi Apple Watch xuất hiện, các doanh nghiệp và người tiêu dùng đã luôn chuẩn bị, đầu tư cho thị trường Internet of Things (IoT). Thị trường IoT được dự đoán sẽ đạt giá trị 7,1 nghìn tỷ USD vào năm 2020, sẽ có 28 tỷ thiết bị được kết nối. Những người đi đầu trong xu hướng IoT đã tính đến những xu hướng, sản phẩm rất “viễn tưởng”, chứ không chỉ dừng lại ở smartwatch, vòng tay sức khỏe hay thiết bị điều nhiệt như Nest.

Vì sao các hãng công nghệ Mỹ phải có Trung Quốc mới thành công?
Kỷ nguyên công nghệ mới được dự đoán là Internet of Things

Một báo cáo gần đây của hãng nghiên cứu Goldman Sachs Equity Research đã xác nhận có 5 lĩnh vực tiền đề cho sự thành công của IoT. Đó là các Thiết bị đeo kết nối (như smartwatch hay Google Glass), Xe hơi kết nối, Nhà kết nối, Thành phố kết nối và Internet Công nghiệp, bao gồm các mảng như giao thông, dầu khí và các ngành chăm sóc y tế. Những ngôi nhà hoàn toàn được tự động hóa, phương tiện giao thông thông minh, thiết bị nông nghiệp và thậm chí thành phố thông minh, tất cả đều được vận hành bởi hàng tỉ con robot nhỏ và cảm biến liên kết nối.

Mỹ có sáng tạo, Trung Quốc có sản xuất

Những dự đoán trên có thể dễ dàng khiến mọi người lạc quan, cho rằng IoT là xu hướng không thể tránh khỏi và chắc chắn mang lại thành công, bởi đó là nhu cầu cần thiết của loài người hiện đại. Những công ty, tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như Google, Intel, Cisco, Apple… với những sáng tạo vĩ đại như cung cấp truy cập internet trên toàn cầu qua khinh khí cầu, hay ra mắt chiếc smartphone làm thay đổi cả thế giới, sẽ đưa loài người bước vào một kỷ nguyên sáng tạo của thời đại mới. Tuy nhiên, theo phân tích của trang Entrepreneur, để thành công trong kỷ nguyên công nghệ mới này, các sáng tạo vĩ đại của các tập đoàn tại thung lũng Silicon không thể thiếu cái bắt tay hợp tác của cácdoanh nghiệp Trung Quốc.

Các hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) đến các ứng dụng và nền tảng mạng xã hội là những phần mềm đi đầu trong hầu hết các sáng tạo đột phá của thập kỷ qua. Vùng Silicon Valley nổi tiếng của California đã tạo ra nhiều công ty trị giá tỉ USD mới, tạo ra một hệ sinh thái đa dạng cho các nhà phát triển, các doanh nghiệp mới thành lập được đầu tư vốn. Hầu hết đều có các ý tưởng, thiết kế, quá trình phát triển và tiếp thị tại Mỹ. Trong khi đó, điều khác biệt của ngành công nghiệp IoT là: IoT phụ thuộc vào sự kết hợp của phần mềm, phần cứng và các dịch vụ đám mây. Chính vì thế, để xây dựng một thị trường IoT tốt nhất trong thâp kỷ tới, phần cứng, phần mềm và dịch vụ đám mây cần kết hợp với nhau một cách nhịp nhàng, hoàn hảo nhất. Dù Mỹ đang ở “cửa trên” về mảng phần mềm, dịch vụ đám mây, song điều đó không có nghĩa các công ty Mỹ đơn giản chỉ cần thiết kế phần mềm của riêng họ và thuê các hoạt động sản xuất phần cứng ngoài Trung Quốc. Thay vào đó, phải hình thành một mối quan hệ hợp tác thực thụ giữa hai bên ngay từ đầu.

Một điều đang nói nữa là mối hợp tác mở này giữa hai bên khác hoàn toàn với mối hợp tác hiện nay giữa doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc. Hiện tại, có thể nói các công ty Mỹ đơn giản chỉ đang dựa vào hệ thống sản xuất “đại trà” của Trung Quốc.

Sự kết hợp của hai "ông lớn" khác nhau

Các doanh nghiệp trong mảng IoT đang phải cạnh tranh gay gắt và chạy đua để là người giới thiệu sẩn phẩm đầu tiên, đặc biệt là những doanh nghiệp mới. Họ đều phải nỗ lực nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường nhằm chứng minh giá trị của họ, nhằm giành được nhiều sự ủng hộ, góp vốn, ủng hộ tài chính và để giành được lợi nhuận. Họ cũng gặp áp lực mức giá sản phẩm phải thấp, nhưng không được hy sinh chất lượng.

Thách thức này nằm ở tất cả các khâu, từ việc sáng tạo ra sản phẩm “trúng và đúng” dựa theo nhu cầu, đến việc đưa ra thiết kế để hiện thực hóa sản phẩm, đến khâu cung ứng, vận chuyển…. Tất cả đều không chỉ diễn ra ở một nước Mỹ, mà diễn ra ở quy mô toàn cầu. Thách thức này chỉ có thể vượt qua với sự hợp tác chặt chẽ, rộng lớn giữa nhà phát triển và nhà sản xuất trong suốt quá trình từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, để giảm thiểu rủi ro và nhầm lẫn.

Trong kỷ nguyên IoT mới, giá trị thực sự của lực lượng lao động Trung Quốc xuất phát từ số lượng kỹ sư lớn ở đây. Lúc đó, các nhà phát triển phẩm mềm Mỹ, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và những kỹ sư Trung Quốc sẽ bắt tay với nhau ngay từ đầu. Cái bắt tay này sẽ mang đến những thiết bị tốt hơn, nhanh hơn và ít có lỗi hơn. Đó chính là sự cần thiết của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ, với sự thành công trong kỷ nguyên công nghệ mới của Mỹ.

Tuy nhiên, theo báo New York Times, mặc dù rất cần đến nhau nhưng mối hợp tác giữa hai thế lực Mỹ và Trung Quốc không hề dễ dàng, đặc biệt khi cả hai “ông lớn” đều có những quyền lực rất khác nhau. Cả hai luôn có những cách làm riêng, ý kiến khác nhau, bản ngã khác nhau.

 

Theo Bảo Bình (ICTnews)

 

Tin tức liên quan

 Để thuận tiện cho công việc của tất cả, Công ty TNHH Kỹ Thuật Tự Động Đại Phát trân trọng thông báo tới quý khách hàng, đối tác lịch nghỉ du lịch 2019 cụ thể như sau: Thời gian nghỉ: từ thứ sáu (ngày 09/08//2019) đến hết chủ nhật (ngày 11/08/2019) Thứ hai ngày 12/08/2019 công ty sẽ trở lại làm việc như bình thường.
 Nghỉ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương Mùng 10/03 Âm Lịch:Vì ngày Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày Chủ nhật 14/04/2019 nên công ty chúng tôi sẽ nghỉ bù 01 ngày từ thứ hai ngày 15/04/2019. Và bắt đầu đi làm lại bình thường vào ngày 16/04/2019. Nghỉ ngày Giải Phóng Miền Nam 30/04 & Quốc Tế Lao Động 01/05: Chúng tôi sẽ nghỉ 02 ngày từ thứ ba ngày 30/04/2019 đến hết thứ tư ngày 01/05/2019. Bắt đầu đi làm lại bình thường vào ngày 02/05/2019.
 Mức lương: 10 – 15 triệu Kinh nghiệm: 1 năm Trình độ: Trung cấp trở lên Số lượng cần tuyển: 10 Yêu cầu giới tính: Không yêu cầu Ngành nghề: Nhân viên kinh doanh, Quản trị kinh doanh, Bán hàng Hình thức làm việc: Toàn thời gian cố định Hạn nộp hồ sơ: 30/04/2019 
Ngành nghề: Kế toán-Kiểm toán 
 Kể từ ngày 01/01/2019 Công ty chúng tôi sẽ nâng thời gian bảo hành sản phẩm biến tần ENC từ 18 tháng lên 24 tháng ( 2 năm). 
Hỗ trợ trực tuyến
Thời gian làm việc : 7h30 - 17h thứ 2 đến thứ 7.
Tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật 24/7. Xin trân trọng cảm ơn!
0908897168
Bộ Phận Kinh Doanh:
Mr. Đức 0967 383 126
Mr. Hiếu 0909 641 490
Mr Ân 0903897168
Mr Hảo 0908236168
Hỗ Trợ Kỹ Thuật:
Mr Doanh 0908 767 168
Mr. Danh 0909 876 618
Mr Đức 0972 076 424
P. Kỹ thuật 0987384168
Bộ phận kế toán: